Hướng dẫn cách sửa khóa kéo balo bị hỏng cấp tốc khi gặp sự cố

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 04/03/2024 12 phút đọc

Việc khoá kéo balo bị hỏng luôn diễn ra hằng ngày trong cuộc sống, vì vậy mà cách sửa khóa kéo balo bị hỏng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Hầu hết ai cũng đã từng gặp phải trường hợp khoá kéo bị tuột, hỏng,... Liệu rằng có thể tiếp tục sử dụng không?

 

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-1

Khóa balo có mấy loại? Phân loại dây khóa balo

Trước khi đến với cách sửa khóa kéo balo bị hỏng thì các bạn hãy cùng tìm hiểu về các loại khóa kéo balo để hiểu hơn về cách thức sử dụng của chúng nhé. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dây cài khoá balo chính:

  • Dây kéo nhựa Còn được gọi là dây kéo nilon (hoặc dây Coil, dây polyester,...) răng dây kéo loại này khá chắc chắn, ít bị hư hỏng, đa phần loại này bị kẹt chỉ hoặc vải vướng vào thôi. Khi mua balo, bạn nên chọn những loại này để có độ bền cao nhé!
  • Dây kéo phao: Còn gọi là dây Vislon (hoặc dây Derlin, dây Resin zipper,..) dây răng này được làm bằng nhựa POM. Loại này trông nhỏ và xin, hợp thời trang và phổ biến, tuy nhiên tuỳ từng chất lượng làm ra tốt hay xấu mà chúng sẽ tương đương với tuổi thọ ngắn hay dài.
  • Dây kéo kim loại (gọi là Metal zipper): Đây là loại răng dây kéo làm bằng đồng (hoặc niken, nhôm). Loại này khá sang trọng và lịch sự, tôn lên vẻ đẹp của chiếc balo mà bạn đeo.

Cách sửa khóa balo bị hỏng khi gặp sự cố? 

Như chúng ta thường thấy, mỗi khi vô tình làm hỏng khoá kéo balo hay một vật dụng gì khác, chúng dường như đã không còn sử dụng được nữa. Từ việc kéo khóa bị kẹt, hoặc các răng khóa không khớp, các mấu khóa không khít với nhau,... dẫn đến cảm giác khó chịu cho bạn. Vì vậy, bạn cần bỏ túi ngay những mẹo cách sửa khoá balo, cách sửa khóa balo bị hỏng và cách thay khóa kéo balo nhé!

- Thông thường, một sợi dây khóa kéo có chứa 2 dãy răng cưa, chúng được lắp cố định vào 2 bên thành vật vải. Ở đầu dọc dãy răng cưa có con trượt, gọi là khoá kéo. Các dải răng lồi lõm, đan xen nhau, khi kéo con trượt từ đầu dãy răng cưa đến phía cuối dãy răng cưa, thì 2 dải răng sẽ khớp vào nhau tạo thành 1 đường thẳng.

Vì vậy, khi khóa kéo quần, áo khoác và đặc biệt là balo, túi xách bị mắc kẹt, bạn đừng vội giật mạnh tay quá mà làm rơi con trượt. Mà phải xử lý các hiện tượng kẹt khoá bằng các cách sửa khóa balo bị hỏng dưới đây nhé!

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-2

1. Xử lý hiện tượng kẹt dây khóa balo

Khi bạn bị kẹt khoá, bạn chỉ nên bôi ít sáp trơn, hoặc đèn cầy được làm bằng sáp bôi lên vùng dây bị lỗi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng son sáp hoặc dầu dừa để nhỏ (bôi, ma sát) và vùng bị lỗi nhé! Như vậy, khoá kéo của bạn có thể trơn trượt một cách mượt mà hơn trước, không bị kẹt dính đến mức không sử dụng được.

Khi dây khóa kéo bị kẹt, bạn phải xem xét có vật cản gì dưới con trượt hay không, ví dụ như vải, sợi vải, tóc,... Chính vì vậy, cách sửa khóa balo bị hỏng là bạn nên loại bỏ những gì mắc kẹt bên trong balo của bạn.

Nếu khóa đó vẫn không hoạt động, hoặc không di chuyển, thì bạn hãy bôi thật nhiều sáp lên nhé, bởi sáp có chứa chất Paraffin (có trong sáp nến, nến ly...), xà phòng hoặc son dưỡng môi, chà sát vào trong những dãy răng cưa cho đến khi khoá kéo của bạn di chuyển được nhé!

Sau đó, khoá kéo của dãy dây có nhúch nhích hoặc hoạt động một chút, bạn hãy lặp đi lặp lại vài lần và cho đến khi nào con trượt có thể hoạt động trơn tru khi kéo xuống. Đây là cách sửa khóa balo bị hỏng hữu ích, được mọi người sử dụng.

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-3

2. Cách sửa khóa balo bị hỏng

Nếu như cách trên không được thì chia buồn với bạn, bạn đã bị hỏng khoá! Nguyên nhân có thể là do khi bạn sử dụng balo, các thanh trượt bị lệch và không khớp với dải răng trong balo, khiến bạn khéo lên xuống khá khó khăn. Hoặc ở cuối dãy răng không có một vật G nào để giữ, khiến bạn khi sử dụng vô tình làm lăn con trượt ra khỏi dải răng.

Khi đó, bạn hãy dùng kìm bấm phần đuôi khóa. Kéo khóa lên, kéo xuống nhiều lần để kiểm tra độ khít của khóa. Lưu ý khi bấm: Không được bấm quá mạnh, để tránh khóa bị xít hoặc khó kéo. Trên đây là cách sửa khoá kéo balo bị hỏng áp dụng khi khóa không bị gãy chốt, các răng cưa hoạt động tốt. 

Thêm vào đó, bạn cũng nên kiểm tra xem nguyên nhân bị hỏng khoá do con trượt hay do các dải răng, để từ đó bạn có thể thay một con trượt mới, hoặc cả dải răng mới, hoặc thậm chí là thay toàn bộ khoá kéo nhé!

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-4

3. Xử lý việc khóa kéo balo "bị trôi"

Hiện tượng khoá kéo bị trôi khác với hiện tượng khoá kéo không có điểm G mà bị tuột khỏi đường răng. Đây là một vấn đề thường gặp với những chiếc balo có khoá kéo. Khi bạn kéo khoá, các thanh răng cưa không khớp với nhau, khiến các dãy răng bị nhả ra, không tạo thành một đường thẳng như bình thường.

Điều này có thể dẫn đến những trường hợp vô tình, bạn bị mất đồ đạc, vì không hiểu tại sao? Chắc chắn rằng, bạn không thể khắc phục được vấn đề này một cách vĩnh viễn nếu như bạn không đi thay ngay một chiếc khóa dây khác.

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-5

4. Cách sửa móc kéo con trượt balo bị hỏng

Khi móc kéo hay còn gọi là con trượt khóa dây kéo bị hỏng, bởi chúng bị nhờn với đường ray khoá, khiến chúng không thể sử dụng được nữa, đây là khó khăn lớn đối với bạn đấy? Vì có cách sửa khóa kéo balo bị hỏng khi con trược hư? Dĩ nhiên, cả thanh khoá kéo vẫn không thể nào hoạt động như bình thường được.

Một mẹo tốt nhất giúp bạn có thể xử lý được tình huống này một cách dễ dàng, đó là dùng một chiếc kẹp giấy. Hoặc bạn có thể ra tiệm may đồ mua một con trược có kích cỡ như con trượt cũ hoặc móc khóa.

Chỉ cần thay thế bằng các thao tác trên là bạn có thể "sài tạm" một dây kéo khoá mới. Chắc chắn đây không phải là một giải pháp tối ưu về "thời trang", nhưng nó có thể cứu nguy cho bạn trong trường hợp chưa có khóa dây kéo mới.

cach-sua-khoa-keo-balo-bi-hong-6Bài viết dưới đây giúp bạn nắm sơ lượt về các cách sửa khoá balo bị hỏng và cách thay thế những chiếc khoá kéo cứng đầu hư hỏng rồi nhỉ? Chúc các bạn thành công!

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce Admin
Bài viết trước Bật mí cách thắt dây balo đi học đơn giản và sử dụng hiệu quả nhất

Bật mí cách thắt dây balo đi học đơn giản và sử dụng hiệu quả nhất

Bài viết tiếp theo

Xưởng may túi vải không dệt bền đẹp, giá rẻ và thân thiện với môi trường

Xưởng may túi vải không dệt bền đẹp, giá rẻ và thân thiện với môi trường
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

Fanpage
Nhắn tin Zalo
Hotline
Nhắn tin Messager